Tuesday, August 16, 2005

ลาเเล้ว Baros



กำลังจะจากไปอีกคนเเล้วครับ สำหรับนักเตะลิเวอร์พูลที่ผมชื่นชม ชื่นชอบ Milan Baros หนึ่งในนักเตะที่ผมคิดว่าอุลิเยร์ซื้อมาได้อย่างคุ้มค่า ราคาถูกจริงๆ บารอสในขณะนั้น ศิริอายุ 21 ขวบ ย้ายมาจาก Banik Ostrava ด้วยราคา 3.6 ล้านปอนด์ ในช่วงปลายปี 2001 ที่ Ostrava เขาได้รับฉายาว่า Ostravan Maradona

ชีวิตค้าเเข้งของบารอสในถิ่นเเอนด์ฟิลด์ นั้นไม่ได้โรยด้วยกรีบกุหลาบครับ ต้องฝ่าฟัน อย่างหนักเพื่อตำเเหน่งตัวจริง เเต่ไม่ว่าจะพยายามเเค่ไหนก็เป็นได้เเค่ตัวสำรองของ Owen นอกจากนั้นเเล้วยังเป็นนักเตะจากชาติที่ไม่ใช่สมาชิก EU ด้วยทำให้โอกาสลงตัวจริง ยิ่งน้อยเข้าไปอีก

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่อยู่ที่ลิเวอร์พูล บารอส ได้เเจ้งเกิด อย่างเต็มภาคภูมิ เเจ้งโพธ์นาค ในเวทีการเเข่งขันฟุตบอลชิงเเชมป์เเห่งชาติยุโรป 2004 โดยเค้าเป็นดาวยิงสูงสุด ในรายการนี้ ซึ่งหลังจากรายการนี้มีทีมใหญ่ๆ สนใจดึงตัวเค้าไปเล่นด้วยหลายทีม เช่น บาร์ซ่า เเละ ทีมราชันชุดขาว เเต่มิลานตอบกลับอย่างสุภาพพร้อมทั้งเเสดงความภักดีต่อหงส์เเดงว่า

"I have heard all the rumours about Real Madrid and Barcelona supposedly being interested in me and of course it is nice to see clubs like that wanting you.
But I am back at Liverpool now ready for a new season and I want to stay here and play as many games as I can."

พอเจ้าเบบี้โกล์ ทิ้งลิเวอร์พูลไป บารอสก็ยังไม่ได้เป็นตัวเลือกหลักของราฟาครับ ก็ดันมีทั้ง ซิสเซ่ เเละ มอริเอนเตส เข้ามาเป็นก้าง ทำให้เวลาที่จะถูกเรียกใช้บริการนั้น น้อยเต็มที ที่ผมชอบบารอส เพราะความทุ่มเทเเละจงรักภักดีของเค้าครับ พูดก็พูดเถอะครับ
ผมว่ามากกว่าเด็กปั้นของลิเวอร์พูลที่ตอนนี้สวมชุดขาว นั่งสำรอง ร้องอยากกลับบ้าน เเน่ๆ

เเต่ทำยังไงได้ครับเมื่อไม่ได้อยู่ในเเผนการทำทีมของราฟา บารอสก็ไม่เหลือทางเลือกอื่นครับนอกจากหาที่อยู่ใหม่ ลองอ่านคำให้สัมภาษณ์ข้างล่างดูนะครับ ว่าซึ้งเเค่ไหน

"It would be better if I leave Liverpool. I love the club very much, it has wonderful fans and a super stadium. But the time comes to say goodbye and go somewhere else."

"Even if I do what I can, it will not help me get into the starting line-up. So it would be better to leave."

6 comments:

ratioscripta said...

ผมก็ป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบในฝีเท้าของบารอสครับ

นอกจากฝีเท้าแล้วก็อย่างที่คุณ nipphan ว่าไว้ล่ะครับ คือ ความจงรักภักดีและความทุ่มเทที่มีให้กับสโมสร และทีม ผมว่าเค้ามีความเป็นมืออาชีพมากๆ

แม้สไตล์การเล่นของเค้าจะประเภทข้ามาคนเดียว เลี้ยงงุดๆ แต่สังเกตนะครับว่า เพราะแนวทางการเล่นของหงส์แดงด้วยหรือเปล่า เป็นการบีบให้เค้าต้องทำคนเดียว

ไม่เหมือนที่เช็ก ที่มีทั้งเนดเวด โพโบสกี้ โรซิกกี้ คอยสนับสนุน ไม่นับ โคลเลอร์ ที่เคยพักและบังให้

บารอสจึงมีหน้าที่สำเร็จประตู และมีความอันตรายมากในกรอบเขตโทษ จากลูกจ่ายที่มีประสิทธิภาพ และการทำทางที่ยอดเยี่ยมของเพื่อนร่วมทีม

ในขณะที่หงส์ (ในช่วงก่อนหน้าก่อนที่จะมีอลอนโซ การ์เซีย รวมถึงบทบาทในเกมส์รุกของเจอร์ราดในตอนนี้) ไม่มีส่วนสนับสนุนเช่นว่า

สถานการณ์ไม่ได้ต่างจากโอเว่นที่เบื่อน้ำพริกถ้วยเก่าย้ายก้นขาวๆหนีไปสเปนหรอกครับ เพราะโอเว่นตอนนั้นก็ต้องพึ่งตัวเอง ลงมาล้วงบอลต่ำหลายหน แต่ยิ่งกว่าเพราะทักษะการเลี้ยงบอลของโอเว่น ต่ำกว่าบารอสเสียอีก

แต่ปัจจุบันสถานการณ์ต่างไปแล้ว เอล ราฟา ได้อิมพอร์ตนักเตะที่จะมาเสริมประสิทธิภาพ และน่าจะทำให้บารอสได้เล่นในจังหวะจะโคนที่ทำให้เค้าเป็นดาวซัลโวยูโรได้ไม่ยาก โดยเฉพาะช่วงหลังๆที่บารอสเริ่มปรับตัวเข้ากับทีมได้มากขึ้นด้วย (ลูกที่จ่ายให้มอโร่แป และล่าสุดจ่ายอย่างพอดิบพอดีให้เจอร์ราด หลุดไปเกือบถึงกรอบโทษก่อนที่จะเรียกใบแดงจากอิไฮอ๊อกได้นั่นแหล่ะ)

แม้จะได้โอเว่น (ตามข่าว) มาแทนหากขายบารอสให้กับวิลล่าได้

แต่แฟนานุแฟนหงส์ อย่างน้อยก็ผม ที่ยังรู้สึกเสียดายการไปของเค้า และไม่รู้สึกว่า "เต็ม" อะไร แม้โอเว่นจะกลับมา

ยิ่งเมื่อหงส์ต้องโคจรมาพบกับวิลล่าในฤดูกาลนี้ ที่มีทั้งเควิน ฟิลลิป บารอส และอังเคิล แล้ว

ปฏิบัติการเอาคืนด้วยหอกข้างแคร่อาจทำให้หงส์น้ำตาตกได้ไม่ยากล่ะครับ

เสี่ยวรำพึง said...

เห็นด้วยกับคุณ ratioscripta อย่างยิ่งครับ เมื่อมีทั้งเจิด การ์เซีย เเละอลอนโซ่ ผมว่าบารอสน่าจะยิงระเบิดเเน่ เเต่คงได้เป็นเเค่ความฝันเเละจินตนาการซะเเล้วครับ ฮือ ฮือ เสียดายจังเลย

ratioscripta said...

มาฉลองการเก็บสามแต้มเป็นนัดแรก

ฉลองประตูแรกในพรีเมียร์ฤดูกาลนี้ ของซาบี อลอนโซ งามหยด

แต่รู้สึกยังขาดๆเกินๆนะครับ ทั้งรุกและรับ

หวังว่าจะเฉียบก่อนเจอสามยักษ์ใหญ่ก็แล้วกัน

ratioscripta said...

มันไปแล้วจริงๆ

ถูกเหมือนไม่ได้อะไร

เข้ามาหล่นความเห็นไว้ ก่อนลงเตะกับซีเอสเคเอ โซเฟีย ถ้วยหูยานนนนนน

ปลอบใจหน่อยนะราฟา

ขอ ไคท์ มาก็แล้วกัน

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.